[x] ปิดหน้าต่างนี้
KMOBECMAXSITE 1.2.1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เรื่อง : การพัฒนากระบวนการบริหารงานแบบ “4As” เพื่อสร้างเสริมการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สู่ศตวรรษที่ 21


TOP HIT
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

- การพัฒนากระบวนการบริหารงานแบบ “4As” เพื่อสร้างเสริมการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สู่ศตวรรษที่ 21 [ 125 ]
- กระบวนการบริหารงานวิชาการฐานบูรณาการแบบมีส่วนร่วม “2AUIDE” เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสู่ผู้เรียนอย่างยั่งยืน [ 120 ]
- กระบวนการบริหารงานวิชาการแบบ “POIRS”เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพัฒนา [ 119 ]
- Assessment Project Development Learning Process to Quality Learning of Noungplubwittaya School [ 113 ]

 การพัฒนากระบวนการบริหารงานแบบ “4As” เพื่อสร้างเสริมการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สู่ศตวรรษที่ 21

Development of Administration "4As" for Strengthening the Organization of Learning into the 21st Century.

จงรัก จันทวงศ์[1]

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหากระบวนการบริหารงาน 2) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารงานแบบ “4As” 3) เพื่อศึกษาการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนา ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน และการปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กับกลุ่มตัวอย่างเป้าหมาย ได้แก่ รองผู้อำนวยการ ครูผู้สอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ผู้ปกครองนักเรียน (1:1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 709 คน ใช้แบบสอบถาม/ประเมิน และแบบศึกษาในการเก็บข้อมูลสู่การวิเคราะห์ผลของข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t- test  วิเคราะห์ประเด็นข้อค้นพบ ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัญหากระบวนการบริหารงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

2. กระบวนการบริหารงานแบบ “4As” มี 5 องค์ประกอบ และความเหมาะสมของกระบวนการบริหารงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

3. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโดยภาพรวมมีระดับปฏิบัติการอยู่ในระดับมากที่สุดและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา 2558 สูงกว่าปีการศึกษา 2557 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจต่อการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ : กระบวนการบริหารงานแบบ “4As”, การจัดการเรียนรู้

Abstracts.

The results have to the objectives of; 1) problems state of the administration, 2) development of administration "4As", 3) developing learning of teachers and students achievement, 4) the satisfaction with development. The method were to mixed and participatory action research with the key information sampling, 709 persons to data by the questionnaires, filed study due to data analysis on descriptive statistics, percentage, mean average, standard deviation, t- test. The results that follows:

1. The problems state of the administration at a high levels.

2. The administration "4As" have 5 element. And the proper of administration at a high levels.

3. The developing learning of teachers in class action at a high levels. And students achievement in the year 2015 higher than in year 2014 varied significantly statistical .05.

4. The satisfaction with development at a high levels.

Key Words: Administration "4As", Learning Management.

 

 

 



[1] ผู้อำนวยการ โรงเรียนหนองพลับวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10

| เข้าชม : 124 |
ผู้เขียน : จงรัก จันทวงศ์
หน่วยงาน : โรงเรียนหนองพลับวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
พฤหัสบดี ที่ 27 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้